Số hóa và hợp tác - xanh hóa ngành logistics Việt Nam 2025
18 Th4

Số hóa và hợp tác – xanh hóa ngành logistics Việt Nam 2025

(ANTV) – Giảm phát thải carbon trong ngành logistics đang trở thành vấn đề cấp thiết với doanh nghiệp Việt Nam. Dưới áp lực giảm phát thải carbon và các quy định quốc tế ngày càng khắt khe, ngành logistics trong nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng buộc phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh.

Ngành cảng biển và Logistics phía Nam Việt Nam vừa đón nhận tin vui khi vào lúc 9 giờ sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tàu M/V MSC BEIRA IV của hãng tàu MSC, một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới, đã cập cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc kết nối thương mại quốc tế cho khu vực.

Chuyến tàu M/V MSC BEIRA IV và cảng Phước An

Chuyến tàu MV MSC BEIRA IV và cảng Phước An

(Nguồn: Báo Đồng Nai)

 

Chuyến tàu M/V MSC BEIRA IV khởi hành từ Singapore, vận chuyển hơn 1.000 container hàng hóa thuộc lĩnh vực may mặc, thời trang và vải nhuộm .Đây là chuyến tàu quốc tế đầu tiên cập cảng Phước An, đánh dấu sự khởi đầu cho việc khai thác cảng này trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Cảng Phước An có tổng diện tích 180 ha, với chiều dài bến 3km, bao gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng khoảng 60.000 tấn. Công suất thiết kế của cảng đạt 6,5 triệu tấn/năm, bao gồm khoảng 2,2 triệu TEUs và hơn 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp mỗi năm. 

Hệ thống vận hành “xanh” tại cảng Phước An

Hệ thống vận hành xanh tại cảng Phước An

(Nguồn: Báo Lao Động)

 

Cảng Phước An được trang bị hệ thống thiết bị vận hành hoàn toàn bằng điện, giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Việc sử dụng thiết bị điện không chỉ tối ưu hóa hiệu suất khai thác mà còn giảm chi phí nhiên liệu và tăng cường an toàn lao động.

Thực trạng vận tải và phát thải CO2 tại Việt Nam

Thực trạng vận tải và phát thải CO2 tại Việt Nam

(Nguồn: Tạp chí Kinh tế môi trường)

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, năm 2021, ngành vận tải tại Việt Nam phát thải khoảng 32,9 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm 7,2% tổng lượng phát thải khí nhà kính của cả nước, trong đó phần lớn đến từ vận tải đường bộ. 

Giải pháp công nghệ và chính sách hỗ trợ

Trước thách thức về phát thải khí nhà kính, việc đầu tư vào công nghệ xanh trở nên cấp thiết. Doanh nghiệp cần nghiên cứu và đầu tư vào xe điện, xe tải hybrid và các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, việc chuyển đổi sang vận tải liên phương thức giữa đường bộ, đường biển và đường sắt, cùng với áp dụng số hóa chuỗi cung ứng, sẽ giúp tối ưu hóa hành trình vận chuyển và giảm phát thải.

Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển đổi xanh. Đặc biệt, theo Quyết định số 232/QĐ-TTg ngày 24 tháng 1 năm 2025, Việt Nam sẽ thí điểm thị trường tín chỉ carbon từ tháng 6 năm 2025 đến hết năm 2028, trước khi vận hành chính thức vào năm 2029. Thị trường này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm công cụ tài chính để thực hiện các dự án giảm phát thải.

Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cắt giảm khí nhà kính cụ thể và rõ ràng, đồng thời tận dụng các chính sách hỗ trợ và thị trường tín chỉ carbon để đạt hiệu quả cao nhất trong việc giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường.

Leave Your Reply

Your email address will not be published.

*